Logged in as Anonymous. Lần truy cập trước của bạn:

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
  • Junior Member

tienlvph02640





Độ chính xác của tất cả các thiết bị của thời tiết bình thường và mặt thoáng từ 5 tới 25M. Vì tín hiệu của thiết bị định vị GPS phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Nhừng nguyên tố ảnh hưởng tới độ chuẩn của thiết bị định vị GPS : 
- Giữ chậm của tầng đối lưu và tầng ion – tín hiệu vệ tinh bị chậm đi khi xuyên qua tầng khí quyển.
- Tín hiệu đi nhiều đường – điều này xảy ra khi tín hiệu phản xạ từ nhà hay các đối tượng khác trước khi tới máy thu.
- Lỗi đồng hồ máy thu – đồng hồ có trong máy thu không chính xác như đồng hồ nguyên tử trên các vệ tinh GPS.
- Lỗi quỹ đạo – cũng được biết như lỗi thiên văn, do vệ tinh thông báo vị trí không chính xác.
- Số lượng vệ tinh nhìn thấy – càng nhiều quả vệ tinh được máy thu GPS nhìn thấy thì càng chính xác. Nhà cao tầng, địa hình, nhiễu loạn điện tử hoặc đôi khi thậm chí tán lá dầy có thể chặn thu nhận tín hiệu, gây lỗi định vị hoặc không định vị được. Nói chung máy thu GPS không làm việc trong nhà, dưới nước hoặc dưới đất.
- Che khuất về hình học – điều này liên quan tới vị trí tương đối của các vệ tinh ở thời điểm bất kì. Phân bố vệ tinh lí tưởng là khi các quả vệ tinh ở vị trí tạo các góc rộng với nhau. Phân bố xấu xảy ra khi các quả vệ tinh ở trên một đường thẳng hoặc cụm thành nhóm.
- Sự giảm có chủ tâm tín hiệu vệ tinh – là sự làm giảm tín hiệu cố ý do sự áp đặt của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhằm chống lại việc đối thủ quân sự dùng tín hiệu GPS chính xác cao.
- Độ chính xác của thiết bị định vị phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là tỉ lệ giữa tín hiệu và nhiễu, vị trí vệ tinh, thời tiết và các vật cản như nhà cao tầng hay các ngọn núi, hầm xe của các tòa nhà hay đường hầm. Những yếu tố này có thể gây lỗi cho vị trí cần được xác định. Nhiễu tín hiệu thường tạo ra sai số khoảng 1-10 mét. Các ngọn núi, nhà cao tầng hay các vật cản khác chặn đường tín hiệu giữa bộ phận thu và vệ tinh có thể gây ra sai số lớn gấp ba lần sai số gây ra do nhiễu tín hiệu. 
- Ở một số loại Thiết bị GPS, ngoài chức năng chính là định vị, thiết bị còn có thêm tính năng xác định vận tốc và quãng đường di chuyển của phương tiện. Theo công bố của một số nhà sản xuất Thiết bị GPS, sai số của vận tốc hiển thị có thể hạn chế chỉ còn khoảng 0,5 % so với giá trị thực. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này còn có nhiều ý kiến và quan điểm khác nhau. Về bản chất, việc xác định tốc độ của Thiết bị GPS được thực hiện theo cách thức như sau: tốc độ di chuyển tính toán bằng thương của khoảng cách giữa 2 toạ độ vị trí và thời gian di chuyển; như đã trình bày ở trên, việc thu phát tín hiệu của hệ thống GPS được thực hiện mỗi giây một lần và độ chính xác về toạ độ dao động trong các vòng tròn có bán kính từ 5 m đến 15 m. Nếu tốc độ của phương tiện trong khoảng 20 km/h đến 40 km/h (tương đương với tốc độ khi chạy trong đô thị) thì trong 1 giây phương tiện đó dịch chuyển được một quãng đường bằng 5,5 m đến 11 m.
Như vậy, trong nhiều trường hợp, khi phương tiện di chuyển với tốc độ thấp, sai số về toạ độ của Thiết bị GPS nhiều khi còn lớn hơn độ dịch chuyển thực tế và vì vậy rất khó đảm bảo độ chính xác. Khi xe chạy với vận tốc cao thì xảy ra 2 khả năng như sau: nếu phương tiện chạy trên các tuyến đường không có những thay đổi đột ngột về độ cong hoặc độ dốc thì sai số giữa kết quả tính toán với quãng đường dịch chuyển thực tế không lớn lắm; trường hợp ngược lại sẽ xuất hiện sai số lớn giữa tốc độ hiển thị và tốc độ thực tế vì khoảng cách về toạ độ được sử dụng để tính toán vận tốc khác tương đối nhiều so với chiều dài quãng đường di chuyển thực tế trong khoảng thời gian 1 giây.
- Ngoài ra, khi hoạt động tại khu vực có nhiều nhà cao tầng, cây cối, núi đá, đường hầm, mưa... thì tín hiệu truyền tới Thiết bị GPS thường hay bị nhiễu hoặc mất hoàn toàn tín hiệu. Hiện tượng này cũng đã được kiểm chứng bởi nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong quá trình thực hiện đề tài khoa học “ Xây dựng chu trình thử nghiệm khí thải và tiêu hao nhiên liệu cho xe máy ở Hà nội (HMDC driving cycle) và bộ dữ liệu hệ số phát thải cho xe máy” 


Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết