Logged in as Anonymous. Lần truy cập trước của bạn:

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
  • MASTER

Phượng Hoàng Lửa


http://www.heaveniphoneipad.com





Trong chuyến đi từ TP.HCM đến Phan Rang để tham gia giải đua xe địa hình vừa qua, mình đã làm 1 bài kiểm tra nho nhỏ để xem chiếc xe Vios thế hệ đầu tiên gần 10 năm tuổi có còn là một chiếc xe tiết kiệm như nhiều người đồn đại hay không.



Chiếc Vios thử nghiệm đã được đưa về zin hoàn toàn, bộ lốp Bridgestone từ khi xuất xưởng đã được thay bằng loại Michelin Energy XM2. Căn cứ theo số VIN thì chiếc xe được sản xuất vào năm 2005 và chỉ mới sử dụng được hơn 50.000 km. Chiếc Vios đời đầu sử dụng động cơ 1,5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, có công nghệ van biến thiên VVT-i, cho công suất tối đa 107 mã lực và mô men xoắn cực đại 142 Nm. Chiếc xe trong bài có cấu hình dẫn động cầu trước và số sàn 5 cấp.

Điều kiện thử nghiệm là đi theo đường Quốc Lộ 1 từ TP.HCM ra đến Phan Rang, với 2 người cùng lượng hành lý vào khoảng 25 kg, và máy lạnh được bật suốt trong chuyến đi. Tiêu chí đặt ra là áp dụng kỹ thuật chạy số sàn tiết kiệm nhưng vẫn thoải mái đi theo đúng tốc độ tối đa đoạn đường cho phép: thành phố 50 km/h, xa lộ 80 km/h và cao tốc 120 km/h.

Vậy kỹ thuật chạy xe số sàn tiết kiệm Xe Tinh Tế áp dụng là gì?




  • Cố gắng lên số lớn càng nhanh càng tốt. Lên số ở vòng tua máy từ 1.500 - 2.000 vòng/phút, hạn chế tối đa việc lên số ở vòng tua vượt quá 2.000 vòng/phút.

  • Chỉ vượt xe khi điều kiện thoải mái nhất. Vượt với chân ga tăng đều, không thốc ga hay về số ép máy.

  • Cố gắng hạn chế sử dụng thắng/phanh hết mức có thể. Thay vào đó là giữ khoảng cách xa với xe trước và sử dụng phán đoán cá nhân để chỉ cần nhả ga khi muốn giảm tốc độ mà không cần phanh.

  • Khi xuống dốc thì về N và để cho xe chạy trớn. (Lưu Ý: Kỹ thuật này Xe Tinh Tế chỉ tận dụng trên những cung đường ít đoạn dốc và vắng xe như từ HCM đi Phan Rang nhằm cài thiện thêm kết quả tiêu hao nhiên liệu. Kỹ thuật này là không an toàn nếu xuống dốc nhiều và xe đông như đi đường ở Đà Lạt. Kỹ thuật đổ dốc đúng là về số thấp để xe đi với tốc độ ổn định, ít sử dụng phanh gây quá tải. Khi về số thấp cũng giúp gia tăng độ bám đường cho xe khi vào cua đổ dốc.)


Cách thức tính mức tiêu hao nhiên liệu

- Ở thành phố đổ đầy bình xăng và reset đồng hồ trip về mức 0 km.
- Đến Phan Rang đổ đầy bình lại.
- Dựa trên lượng xăng đổ đầy bình tại Phan Rang và số km đi được tính theo đồng hồ trip và tính ra kết quả cuối cùng theo đơn vị lít xăng/100 km.

Nhật ký test xăng và kết quả

Mình và mod @Trung Dt bắt đầu xuất phát ở thành phố lúc 11 giờ trưa. Đây là lúc thời tiết nắng nóng nhất nên phải bật điều hòa trong xe tối đa.

Sau khi đi được một tiếng, qua hết cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì dừng lại ăn trưa, nghỉ ngơi khoảng 30 phút. Đoạn đường từ Dầu Giây đến Phan Thiết nhìn chung là khá tốt. Tuy nhiên khi qua Phan Thiết thì đường đi đến Phan Rang có rất nhiều đoạn xấu do Quốc Lộ 1 vẫn đang trong thời gian nâng cấp.



Sau khi ăn trưa ở Dầu Giây thì bọn mình chỉ dừng lại 15 phút ở cây xăng ven quốc lộ đoạn qua thành phố Phan Thiết và một lần nữa 15 phút ở gần nhà máy Nhiệt Điện Vĩnh Tân nhé, thuộc Xã Vĩnh Tân, Huyện Tuy Phong, Tỉnh Bình thuận để chụp hình.

Trải qua 334 km thì bọn mình đến thành phố Phan Rang vào lúc 7 giờ tối. Sau khi trừ đi 1 tiếng nghỉ ngơi thì quãng thời gian di chuyển của mình là khoảng 7 tiếng. Vậy tốc độ di chuyển trung bình là 47,7 km/h. Đây chưa phải là mức tốc độ di chuyển tốt nhất của xe hơi, thường vào khoảng 60-80 km/h, để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất.



Ở Phan Rang, mình tiến hành đổ đầy bình chiếc xe. Kết quả cuối cùng chiếc Vios gần 10 năm tuổi này ngốn 15,38 lít xăng cho đọan đường 334 km. Có nghĩa mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của chiếc xe trong chuyến đi vừa qua là 4,6 lít/100 km. Một con số khá ấn tượng đối với một mẫu xe ra đời cách đây hơn một thập niên.

Có thể nói con số này không hề thua kém những chiếc xe hiện đại ngày nay. Dù kết quả trong bài này chưa phải là tốt nhất vì điều kiện đường xá hạn chế. Kết quả tốt nhất trước đây mình từng đạt được với chiếc xe này là 4,2 lít cho đoạn đường 500 km từ TP.HCM đến Vạn Ninh, Khánh Hòa.



Đi 334 km mà chiếc xe chỉ mới vơi đi 2 vạch xăng

Vì sao chiếc Vios trong bài vẫn là một mẫu xe tiết kiệm cho đến hiện nay?

Theo cá nhân mình là có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất Vios đời đầu là một trong những mẫu xe đầu tiên được Toyota trang bị công nghệ van biến thiên VVT-i tiên tiến, giúp tiết kiệm nhiên liệu tại thị trường Việt Nam vào thời điểm 2003. Dù Vios là mẫu xe có giá rẻ nhất của Toyota. Không biết có phải vì hiệu quả tiêu hao nhiên liệu của động cơ 1NZ-FE trên Vios đời đầu vẫn còn quá tốt hay không mà mà các thế hệ Vios đời thứ 2 và cả hiện nay vẫn tiếp tục sử dụng động cơ này.



Thứ 2, Vios đời đầu có trọng lượng bản thân khá nhẹ, chỉ 950 kg, tức tương đương chiếc Chevrolet Spark ở phân khúc thấp hơn. Những thế hệ Vios sau này do kích thước mở rộng nên trọng lượng cũng nặng hơn. Yếu tố trọng lượng nhẹ cũng đã góp phần không nhỏ vào khả năng tiết kiệm của một chiếc xe.

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết