Logged in as Anonymous. Lần truy cập trước của bạn:

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar
  • MASTER

Cây Đèn Thần






Tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh số cũng như hệ thống phân phối, vậy nhưng sau 20 năm, Toyota vẫn có tỷ lệ nội địa hoá vô cùng khiêm tốn và cho tới nay hãng xe này chưa dám quyết định có tiếp tục lắp ráp xe tại Việt Nam hay không khi mà thời điểm thuế nhập khẩu trong ASEAN giảm xuống 0% ngày càng cận kề. Bài toán lắp ráp hay nghỉ khi lợi thế về giá không còn nhiều sau năm 2018 đang là vấn đề chung không chỉ của Toyota tại Việt Nam.


  • Những lựa chọn mới cho thị trường xe Việt
  • Thị trường xe Tết: “Người ăn không hết kẻ lần chẳng ra“
  • Tái khởi động, thị trường xe Việt “ngập” xe mới cùng khuyến mại

Xe "nội" nhưng "ngoại" là chủ yếu

Những con số công bố mới đây của Toyota khi tổng kết 20 năm có mặt tại Việt Nam không phải là mới, nhưng vẫn khiến nhiều người giật mình nhìn lại ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.
Theo Toyota, dù đã rất nỗ lực gia tăng tỉ lệ nội địa hoá trên các dòng sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua nhưng liên doanh xe lớn nhất Việt Nam cũng chỉ đưa được… 270 chi tiết và cụm chi tiết sản xuất trong nước vào dây chuyền sản xuất trong khi để hoàn thiện một chiếc ô tô, cần tới hơn 10.000 chi tiết và cụm chi tiết các loại. 
Nếu xét về tỉ lệ, số lượng chi tiết nội địa hoá mới chỉ đạt 0,027% trên mỗi chiếc Toyota và số lượng nhà cung cấp linh kiện của liên doanh này mới dừng lại ở con số 18. Trong đó, các chi tiết nội địa hoá đều có giá trị rất thấp, đặc biệt là khi so sánh với các chi tiết như động cơ, hệ thống lái được nhập khẩu. Đó có lẽ là lý do mà không chỉ Toyota mà nhiều liên doanh khác thường "né" không đề cập trực tiếp tới con số tỉ lệ nội địa hoá xe tại Việt Nam. 
Hết lợi thế nội sẽ chuyển tất cả thành nhập ngoại?

Khi được hỏi về việc lắp ráp hay nhập sau năm 2018, ông Yoshihisa Maruta, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam thừa nhận cho tới nay, Toyota Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng về việc có nên tiếp tục sản xuất tại Việt Nam, dù năm 2015 sẽ là thời điểm công ty buộc phải quyết định bởi thông thường để sản xuất một mẫu xe sẽ cần chuẩn bị 3 năm. 
Điều này đồng nghĩa với việc Toyota hoàn toàn để ngỏ khả năng chuyển hẳn sang phân phối xe nhập thay vì lắp ráp, bởi thuế nhập khẩu giảm thì "nhập xe nguyên chiếc về bán sẽ rẻ hơn là nhập linh kiện, gỡ ra rồi lại lắp lại", đặc biệt là khi Toyota có nhà máy sản xuất lớn tại Thái Lan, Indonesia.
Việc để ngỏ nêu trên thực tế không chỉ của riêng Toyota, mà còn của Ford, Honda và nhiều liên doanh khác. Và quyết định duy trì lắp ráp sẽ phụ thuộc khá nhiều vào chính sách cũng như chiến lược của cơ quan quản lý. Còn nếu các cơ quan chức năng không có động thái cụ thể, trước bài toán lợi nhuận, việc ô tô nội sẽ chuyển hết thành ô tô ngoại nhập sẽ là điều tất yếu, và như thế thị trường ôtô Việt Nam với hơn 90 triệu dân sẽ vẫn tăng trưởng, vẫn tiềm năng; người tiêu dùng sẽ vẫn có nhiều lựa chọn để mua... chỉ có ngành công nghiệp ôtô trong nước sẽ là "khó sống" nếu không muốn nói là sẽ chết khi mà Việt Nam biến thành thị trường nhập khẩu ôtô của các nước trong khu vực.


https://www.youtube.com/channel/UCajeicQMgd5Sd4ZG6E0oQ0g

https://www.youtube.com/channel/UCeu6NA_zTfdrnVNvRRVVL6A
Diễn Đàn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]


Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết